วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ปิดคอร์ดแล้วน่ะวันเนี้ย

ยังสนุกอยูเลยค่ะ

ไม่อยากให้ปิดเลยน่ะเนี่ย

ตัวอย่างกิจกกรรมส่งเสริมการพูด

-อธิบายหรือเล่าเหตุการณ์
-ทำท่าประกอบคำการพูด
-เล่านิทาน
-ลำดับเรื่องตามนิทาน
-เรียกชื่อตามนิทาน

-เรียกชื่อและอธิบายสิ่งของ
-จำและอธิบายลักษณะสิ่งของ
-อธิบายขนาดและสีของสิ่งของ

ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเขียนที่บ้าน

-แนะนำพ่อแม่ชักชวนให้ลูกหัดสังเกต เช่นฝึกอ่านสัญลักษณ์ต่าง ได้แก่ ป้ายต่างๆ สัญลักษณ์ห้องน้ำชายหญิง

-ชักชวนลูกให้อ่านเครื่องหมายจราจร เช่น สัญญาณหยุด เครื่องหมายจำกัดความเร็ว

-เวลาไปรับประทานอาหารนอกบ้านชักชวนให้รู้จักสิ่งของบนโต๊ะ

-ให้เด็กรู้จักการเขียน เช่น เขียนโน๊ต เขียนจดหมาย

-จดรายการสิ่งของที่จะซื้อด้วยกันและให้คูปองที่หมดอายุแล้วเพื่อให้ลูกจะได้นำไปใช้ที่มุมร้านค้าที่โรงเรียน

-ไปห้องสมุดยืมหนังสือด้วยกัน

ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการฟัง

-ฟังประกอบหุ่น
-ฟังและแยกเสียง
-ฟังเสียงคำคล้องจอง
-ฟังอย่างสร้างสรรค์และวิจารณ์
-ฟังแล้วทำตามคำสั่ง

ขั้นตอนการอ่านและการเขียน

-ขั้นที่1
-คาดเดาภาษาหนังสือ
-แก้ไขความผิดพลาดของความหมายด้วยตนเอง
-พยายามใช้ประสบการณ์จากการพูดคุยกลับมาเป็นภาษาที่ใช้อ่าน

ขั้นที่2
-แก้ไขข้อผิดพลาดในประโยคด้วยตนเอง
-ตระหนักว่าตัวหนังสือมีรูปร่างคงที่
-สามารถชื้บอกคำที่เหมือนกันซึ่งอยู่ในหน้าเดียวกัน
-สามารถมองตามตัวอักษรบนแผ่นกระดาษขนาดใหญ่ได้

ขั้นที่3
-จำคำที่คุ้ยเคยได้
-คาดคะเนความหมายจากบริบท
-ใช้วีธีการอ่านไปในทิศทางเดียวกันจนเป็นนิสัย
-สามารถระบุและบอกชื่อตัวอักษรได้เกือบหมด

ขั้นที่4
-เข้าใจเกี่ยวกับ"การเริ่มต้น" และ "การลงท้าย"เมื่อนำมาใช้ในการเดาคำ
-ใช้เสียงช่วงต้นของคำในการเดาคำใหม่ๆในบริบท
-สามารถใช้คำที่รู้จักมาแต่งประโยคได้

ขั้นที่5
-ในการแก้ปัญหาการอ่านคำใช้เสียงเริ่มต้นและเสียงควบกล้ำไปพร้อมกับคำใบ้ของบริบท
-สามารถรู้ได้ว่าคำที่พูดประกอบด้วยตัวอะไรบ้าง


การเขียนฃ

ขั้นที่1
-ขีดเขี่ย เป็นการขีดเขียนของเด็กเป็นรูปอะไร

ขั้นที่2
-เขียนยาวซ้ำกัน
ขั้นที่3
-เขียนเป็นรูปร่างแต่ไม่เป็นตัวอักษร
ขั้นที่4
-เริ่มเป็นตัวอักษร
ขั้นที่5
สร้างตัวสะกดเอง


ข้อคิดสำหรับการนสอนภาษา

-สอนแบบธรรมชาติ
-สอนอย่างมีความหมาย

ควรอ่านก่อนขึ้นประถมปีที่1 หรือไม่

-ควรถ้าสถานการณ์เป็นไปตามนี้

-เป็นความปราถนาที่มาจากตัวเด็ก
-วีธีการเหมาะสมกับเด็ก
-เด็กได้ใช้การอ่านเพื่อเสริมประสบการณ์

ไม่ควรถ้าสถานการณ์เป็นเช่น

-คาดหวังให้เด็กทำตามเหมือนกันทุกคน
-เน้นความเงียบ
-สอนแยกแต่ละทักษะออกจากกัน
-สอนโดยถูกบีบบังคับจากผู้ปกครอง+

ไม่มีความคิดเห็น: